Xây dựng công trình ngầm dưới sông Tô Lịch, liệu có khả thi?

29/09/2021 15:00

(PL&XD) – Theo các chuyên gia, xây dựng công trình ngầm là yếu tố cần thiết trong đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các công trình ngầm được khai thác tối đa và đảm bảo sự kết nối giữa phần ngầm và phần nổi, cần quy hoạch tổng thể rõ ràng và tầm nhìn sâu rộng. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình ngầm như cao tốc, bãi đỗ xe… cần được nghiên cứu cẩn trọng, tính toán cụ thể chi tiết từ quy hoạch, nguồn vốn, tác động đến xã hội, mội trường…
1857 19
Sử dụng không gian ngầm là xu thế của nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Đầu năm 2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (Công ty JVE) đề xuất về dự định xây dựng một hệ thống cống, cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.

Theo ý tưởng đề xuất, tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.

Hiện sông Tô Lịch đang gánh phần lớn nước thải với 280 họng nước thải. Dòng sông này đang làm nhiệm vụ chính là thoát nước về mùa mưa cho 4 quận nội thành, một số chuyên gia đều nhận định, nếu chúng ta thay đổi là phá vỡ quy hoạch, chưa kể hiện tại Hà Nội đã có quy hoạch thoát nước với dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và hệ thống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần sông Nhuệ (tại Hà Đông) có tổng chiều dài 52 km đang được triển khai.

Bên dưới đường cao tốc ngầm sẽ là một hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô. Bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.

Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.

Bàn về các công trình ngầm, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển Việt Nam cho rằng: Việc kết nối giữa không gian ngầm với công trình trên mặt đất một cách thuận tiện là yêu cầu bắt buộc. Xu thế các nước là kết hợp giữa trung tâm thương mại, giao thông ngầm, nổi... Ở Hà Nội, cơ quan chức năng xác định xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị bao gồm cả phần nổi và ngầm nhưng quá trình thi công đã gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, hiện nay, nhiều công trình có phần ngầm dưới mặt đất nhưng chưa có dữ liệu. Trong khi đó, điều kiện địa chất, thủy văn của Hà Nội cũng rất phức tạp.

Bên cạnh đó, cơ sở pháp lý về khai thác và sử dụng không gian ngầm vẫn còn thiếu. Nếu như trên mặt đất, chúng ta có nhiều công cụ để quản lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, thì những công trình ngầm chưa có cơ chế, quy định cụ thể để thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi của chủ đầu tư về khai thác công trình ngầm như thế nào.

Liên quan đến siêu dự án công trình ngầm dưới sông Tô Lịch, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh, cần xác định mục tiêu cụ thể. Ý tưởng xây đường cao tốc ngầm và hầm chống ngập dọc sông Tô Lịch chưa nên bàn vội mà phải xác định mục tiêu cụ thể. Trong vòng 3 năm trở lại đây, thành phố Hà Nội đã tìm nhiều biện pháp để hồi sinh sông Tô Lịch. Nhiều phương án được thử nghiệm nhưng không hiệu quả. Việc xác định nguồn vốn để thực hiện dự án cũng rất quan trọng.

Đặc biệt, hầu hết các chuyên gia đều thống nhất rằng, sông Tô Lịch không chỉ để thoát nước mà có giá trị văn hóa, lịch sử nhất định, cần được bảo tồn và khai thác cảnh quan thiên nhiên.

Ánh Dương

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch 5 phân khu đô thị Sóc Sơn

Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch 5 phân khu đô thị Sóc Sơn

(PL&XD) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành hàng loạt quyết định duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, 2, 4, 5 và 6, tỷ lệ 1/2.000. 5 quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn có tổng diện tích gần 3.500ha trên các xã Phù Linh, Tiên Dược, Mai Đình, Đông Xuân, Quang Tiến, Phù Lỗ và thị trấn Sóc Sơn.
Đảo Phú Quốc là đô thị loại I vào năm 2040

Đảo Phú Quốc là đô thị loại I vào năm 2040

(PL&XD) - Ngày 10/8, Sở Xây dựng Kiên Giang phối hợp với UBND TP Phú Quốc tổ chức hội nghị lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư và báo cáo thông qua Ban Thường vụ Thành ủy TP Phú Quốc đối với nội dung thực hiện nhiệm vụ, quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040.
Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể quốc gia

Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 965/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Xem thêm

Dự án Làng đại học Đà Nẵng: Phần dự án nằm ở Quảng Nam vẫn chưa hoàn thành quy hoạch 1/500

Dự án Làng đại học Đà Nẵng: Phần dự án nằm ở Quảng Nam vẫn chưa hoàn thành quy hoạch 1/500

(PL&XD) - Dự án Làng đại học Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt triển khai từ năm 1997 với tổng diện tích khoảng 300ha, trong đó, khoảng 110ha thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng và khoảng 190ha thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Tuy nhiên, đến nay đã 25 năm, dự án mới chỉ triển khai được một phần thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng. Đối với phần dự án liên quan đến tỉnh Quảng Nam đến nay, mới chỉ triển khai 1,02ha khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng đường bao làng đại học. Việc triển khai mới chỉ dừng lại ở công tác đền bù và tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng để xây dựng khu tái định cư, các hộ ảnh hưởng đường bao vẫn chưa bồi thường thiệt hại và chưa có kế hoạch di dời.
Võ Nhai (Thái Nguyên): Lập quy hoạch chung đô thị mới La Hiên đến năm 2035

Võ Nhai (Thái Nguyên): Lập quy hoạch chung đô thị mới La Hiên đến năm 2035

(PL&XD) - Trước đó, để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của huyện Võ Nhai nói chung và của cả xã La Hiên nói riêng, Ban Thường vụ Huyện Ủy Võ Nhai đã có Thông báo số 273-TB/HU về việc lập điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Đình Cả và lập quy hoạch chung đô thị mới La Hiên giai đoạn 2021-2035.
Hà Nội lập quy hoạch chi tiết trung tâm bán đảo Quảng An

Hà Nội lập quy hoạch chi tiết trung tâm bán đảo Quảng An

(PL&XD) - Từ trung tuần tháng 7 đến nay, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư cho Đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500. Hiện đồ án đang nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận.
Tiền Giang: Quy hoạch Tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ

Tiền Giang: Quy hoạch Tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ

(PL&XD) - UBND huyện Gò Công Đông vừa ban hành Quyết định số 1475/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Bến cảng - Tổng kho xăng dầu - Khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ DKC Tiền Giang. Theo Quyết định này, Tổng kho được xây dựng tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang với tổng diện tích 597.700m2.
Sơn La: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện dọc lòng hồ sông Đà

Sơn La: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện dọc lòng hồ sông Đà

(PL&XD) – Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa ký Quyết định số 1549/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện dọc lòng hồ sông Đà trên địa bàn tỉnh Sơn La thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Khái toán vốn đầu tư xây dựng đến năm 2050 khoảng 20.225,11 tỷ.

Xem thêm

Xem phiên bản di động