Xây dựng công trình ngầm dưới sông Tô Lịch, liệu có khả thi?

29/09/2021 15:00

(PL&XD) – Theo các chuyên gia, xây dựng công trình ngầm là yếu tố cần thiết trong đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các công trình ngầm được khai thác tối đa và đảm bảo sự kết nối giữa phần ngầm và phần nổi, cần quy hoạch tổng thể rõ ràng và tầm nhìn sâu rộng. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình ngầm như cao tốc, bãi đỗ xe… cần được nghiên cứu cẩn trọng, tính toán cụ thể chi tiết từ quy hoạch, nguồn vốn, tác động đến xã hội, mội trường…
xay dung cong trinh ngam duoi song to lich lieu co kha thi
Sử dụng không gian ngầm là xu thế của nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Đầu năm 2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (Công ty JVE) đề xuất về dự định xây dựng một hệ thống cống, cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.

Theo ý tưởng đề xuất, tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.

Hiện sông Tô Lịch đang gánh phần lớn nước thải với 280 họng nước thải. Dòng sông này đang làm nhiệm vụ chính là thoát nước về mùa mưa cho 4 quận nội thành, một số chuyên gia đều nhận định, nếu chúng ta thay đổi là phá vỡ quy hoạch, chưa kể hiện tại Hà Nội đã có quy hoạch thoát nước với dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và hệ thống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần sông Nhuệ (tại Hà Đông) có tổng chiều dài 52 km đang được triển khai.

Bên dưới đường cao tốc ngầm sẽ là một hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô. Bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.

Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.

Bàn về các công trình ngầm, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển Việt Nam cho rằng: Việc kết nối giữa không gian ngầm với công trình trên mặt đất một cách thuận tiện là yêu cầu bắt buộc. Xu thế các nước là kết hợp giữa trung tâm thương mại, giao thông ngầm, nổi... Ở Hà Nội, cơ quan chức năng xác định xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị bao gồm cả phần nổi và ngầm nhưng quá trình thi công đã gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, hiện nay, nhiều công trình có phần ngầm dưới mặt đất nhưng chưa có dữ liệu. Trong khi đó, điều kiện địa chất, thủy văn của Hà Nội cũng rất phức tạp.

Bên cạnh đó, cơ sở pháp lý về khai thác và sử dụng không gian ngầm vẫn còn thiếu. Nếu như trên mặt đất, chúng ta có nhiều công cụ để quản lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, thì những công trình ngầm chưa có cơ chế, quy định cụ thể để thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi của chủ đầu tư về khai thác công trình ngầm như thế nào.

Liên quan đến siêu dự án công trình ngầm dưới sông Tô Lịch, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh, cần xác định mục tiêu cụ thể. Ý tưởng xây đường cao tốc ngầm và hầm chống ngập dọc sông Tô Lịch chưa nên bàn vội mà phải xác định mục tiêu cụ thể. Trong vòng 3 năm trở lại đây, thành phố Hà Nội đã tìm nhiều biện pháp để hồi sinh sông Tô Lịch. Nhiều phương án được thử nghiệm nhưng không hiệu quả. Việc xác định nguồn vốn để thực hiện dự án cũng rất quan trọng.

Đặc biệt, hầu hết các chuyên gia đều thống nhất rằng, sông Tô Lịch không chỉ để thoát nước mà có giá trị văn hóa, lịch sử nhất định, cần được bảo tồn và khai thác cảnh quan thiên nhiên.

Ánh Dương

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

ha noi dieu chinh cuc bo quy hoach chi tiet khu vuc bac co nhue chem

Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

(PL&XD) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có Quyết định 4305/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (thuộc địa bàn phường Đức Thắng và phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) tỷ lệ 1/500 tại các ô đất quy hoạch ký hiệu C6-NT1 và D5-NT1 phường Đức Thắng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Xem thêm

pho thu tuong le van thanh lam chu tich hoi dong tham dinh nhiem vu lap quy hoach vung

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng

(PL&XD) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1663/QĐ-TTg kiện toàn Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thành lập theo Quyết định 154/QĐ-TTg ngày 22/1/2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành là Chủ tịch Hội đồng thay ông Trịnh Đình Dũng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ.
hai phong quy hoach giao thong phat trien do thi kinh te xa hoi

Hải Phòng: Quy hoạch giao thông phát triển đô thị, kinh tế - xã hội

(PL&XD) - Thời gian qua, thành phố Hải Phòng huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư chỉnh trang, cải tạo đô thị, tạo diện mạo mới cho thành phố. Trong đó, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ trong đô thị góp phần kết nối trung tâm thành phố với các quận, huyện và các tỉnh lân cận.
quy hoach khong gian ngam do thi

Quy hoạch không gian ngầm đô thị

(PL&XD) - Quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang ngày càng phát triển, dẫn đến hình thành ngày càng nhiều các đô thị trên cả nước. Tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có 850 đô thị, bao gồm 2 đô thị loại đặc biệt đó là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, 22 đô thị loại I, 31 đô thị loại II, 48 đô thị loại III, 88 đô thị loại IV và 659 đô thị loại V, với tỷ lệ đô thị hóa đạt 39,3%. Sự tập trung dân số tại các đô thị ngày càng tăng dẫn tới sự quá tải cả về hạ tầng đô thị và không gian công cộng, đặc biệt là 2 đô thị lớn, là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Vì vậy đã tạo ra các áp lực lớn về hạ tầng đô thị như: nhà ở, giao thông đô thị và không gian công cộng đô thị… Trong khi đó quỹ đất xây dựng đô thị ngày càng cạn kiệt, các không gian xanh, không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp. Vì thế, để đáp ứng các nhu cầu đó thì đô thị phải tận dụng cả về chiều cao lẫn chiều sâu của không gian đô thị.
tap doan hung thinh day manh cac goi ho tro giup cac tinh chong dich covid 19

Tập đoàn Hưng Thịnh đẩy mạnh các gói hỗ trợ, giúp các tỉnh chống dịch Covid-19

(PL&XD) - Với mong muốn chung tay cùng chính quyền và người dân tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới” sau giãn cách. Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tiếp sức cho một số tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
vinh long kien nghi don gian hoa 06 thu tuc hanh chinh trong linh vuc quy hoach kien truc

Vĩnh Long: Kiến nghị đơn giản hóa 06 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc

(PL&XD) – UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định số 2433/QĐ-UBND về việc thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long. Theo Quyết định này, thông qua phương án đơn giản hóa 06 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long.
...

Tin bài cuối cùng

Xem phiên bản di động