Thanh Hóa: Có hay không sự bất nhất của chính quyền khi cấp phép dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình?

10/08/2021 12:00

(PL&XD) - Dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư đang cho thấy những bất nhất trong chỉ đạo của chính quyền, những vấn đề về vi phạm quy định khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu.
2333 40
Việc Công ty TNHH Thanh Bình xây dựng trạm tiếp nhiên liệu sẽ tạo ra sự chồng lấn về hệ thống mạng lưới xăng dầu.

Dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình tại Km381+540 phải tuyến, Quốc lộ 1A thuộc phường Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 2784/UBND-THKH ngày 5/3/2021, đơn vị đã được bàn giao mốc giới, tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục triển khai. Việc dự án được chấp thuận chủ trương liệu có cho thấy sự bất nhất trong quan điểm chỉ đạo của tỉnh này?

Trước đó, tại Văn bản số 13572 (ngày 9/10/2019) Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có ý kiến chỉ đạo “không đồng ý chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành dự án Trạm dừng nghỉ loại 1, do hạng mục trạm cấp nhiên liệu của dự án trạm dừng nghỉ không đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề như ý kiến tham gia của Sở Công Thương Thanh Hóa và các quy định hiện hành của pháp luật”.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng phê bình Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa trong việc tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch trạm dừng nghỉ loại 1 mà chưa nghiên cứu phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan đảm bảo khoảng cách quy định…

Việc dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình được chấp thuận chủ trương đầu tư, chiếu theo Thông tư số 48 của Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ thì trạm dừng nghỉ loại 1 bắt buộc phải bố trí trạm cấp nhiên liệu. Việc Công ty TNHH Thanh Bình xây dựng trạm tiếp nhiên liệu sẽ tạo ra sự chồng lấn về hệ thống mạng lưới xăng dầu. Cụ thể, ngay cạnh khu vực dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình là 2 cửa hàng xăng dầu với khoảng cách 125m, không đảm bảo theo quy định QCVN 01:2021/BXD là 300m.

Trước những bất cập trên, lo ngại nguy cơ xảy ra cháy nổ, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, mới đây, Công ty TNHH Trúc Lâm tiếp tục có đơn thư kiến nghị gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Tiếp nhận đơn thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã giao cho Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành kiểm tra, có phúc đáp trả lời.

Theo đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ban ngành kiểm tra thực tế những nội dung mà đơn thư phản ánh. Theo trích đo, khoảng cách ranh giới khu đất giữa hai dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình và cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm là 75m; khoảng cách gần nhất từ mái che trạm cấp nhiên liệu (dự kiến) đến cửa hàng xăng dầu 888 là 125m.

Quan điểm của Sở Xây dựng cho thấy, nếu trạm cấp nhiên liệu do cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định thì phải áp dụng theo quy định tại điểm 2.6.11 Quy chuẩn xây dựng 01:2019 được Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 và điểm 2.6.11 Quy chuẩn xây dựng QCVN 01:2021/BXD được Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 01/2021 ngày 19/5/2021, yêu cầu khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định quy hoạch mới tối thiểu là 300m.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng: Trạm nhiên liệu để phục vụ cho giao thông đường bộ hiện nay có xăng, dầu và điện năng. Tuy nhiên, trên đường quốc lộ chủ yếu các phương tiện sử dụng xăng và dầu, trạm nhiên liệu thực chất là trạm bán xăng và dầu. Trạm nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ vẫn là cửa hàng bán xăng dầu.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ quan điểm tại Văn bản số 1621 ngày 21/7/2021: Qua kiểm tra thực tế ngày 20/7/2021, đối chiếu theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn về công tác phòng cháy chữa cháy hiện hành, khoảng cách ranh giới giữa hai dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình và cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm (75m); khoảng cách giữa nhà mái che của trạm cấp nhiên liệu (tổng thể mặt bằng dự kiến) đến mái che cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm là 125m. Theo quy định tại điểm 2.6.11, khoản 2.6, Điều 2, QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng thì khoảng cách giữa hai công trình là 125m nhỏ hơn quy định 300m là không đảm bảo.

Trước đó, Sở Công Thương Thanh Hóa có Văn bản số 2529 nêu ý kiến về dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình trên Quốc lộ 1A. Sở Công Thương Thanh Hóa đề nghị “chỉ có thể điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành trạm dừng nghỉ Thanh Bình (không phải là trạm dừng nghỉ loại 1). Khi dự án trạm dừng nghỉ thuộc loại 2 hoặc 3 sẽ không bắt buộc phải có trạm cấp nhiên liệu.

Để tránh những “lùm xùm” không đáng có, UBND tỉnh Thanh Hóa nên xem xét lại những bất cập tại dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình để sớm có những điều chỉnh phù hợp.

Trần Mạnh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bài 30: Bao giờ mới xử lý dứt điểm “phế tích” Nam Đàn Plaza?

Bài 30: Bao giờ mới xử lý dứt điểm “phế tích” Nam Đàn Plaza?

Dù là dự án thuộc diện thu hút đầu tư của tỉnh, nhưng tòa nhà Nam Đàn Plaza (Nghệ An) lại xây dựng trái phép khi chưa hoàn thành thủ tục về đất đai và giấy phép xây dựng theo quy định để đến nay trở thành “phế tích”, kéo dài nhiều năm mà chưa tìm ra hướng xử lý dứt điểm.
Quảng Trị: Xử lý nghiêm nhà thầu “gian lận” trong hồ sơ dự thầu ở Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9

Quảng Trị: Xử lý nghiêm nhà thầu “gian lận” trong hồ sơ dự thầu ở Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9

(PL&XD) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản tạm đình chỉ thi công đối với đơn vị thi công gói thầu gói thầu số 01, Dự án xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và âm thanh tại các khu vực của Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 do có thông tin gian lận trong hồ sơ dự thầu.
Lục Nam (Bắc Giang): Ai đã tự ý thuê hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân để xây dựng trái phép?

Lục Nam (Bắc Giang): Ai đã tự ý thuê hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân để xây dựng trái phép?

(PL&XD) - Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của một số hộ dân thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam, Bắc Giang) đã được thuê lại và san lấp nhằm mục đích xây dựng công trình trái phép. Tuy nhiên, đến thời điểm này, danh tính của cá nhân, tổ chức vi phạm nêu trên vẫn là một “ẩn số” với cơ quan chức năng huyện Lục Nam.
Hoàn Kiếm (Hà Nội): Cần làm rõ phản ánh về công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại phường Trần Hưng Đạo

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Cần làm rõ phản ánh về công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại phường Trần Hưng Đạo

(PL&XD) - PL&XD nhận được thông tin người dân phản ánh về việc, công trình xây dựng tại số 2F Quang Trung (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng; trong quá trình thi công, vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè, gây ảnh hưởng đến giao thông… Sau khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ đến UBND phường Trần Hưng Đạo để làm rõ nội dung phản ánh.

Xem thêm

Long Biên (Hà Nội): Người dân chưa đồng thuận cơ chế đền bù tại Dự án mở đường 25m tại phường Việt Hưng

Long Biên (Hà Nội): Người dân chưa đồng thuận cơ chế đền bù tại Dự án mở đường 25m tại phường Việt Hưng

(PL&XD) - 142 hộ dân thuộc tổ 3, 5, 6, 7, phường Việt Hưng, quận Long Biên thuộc diện bị thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường 25m từ khu Trung tâm thương mại Gia Thụy đến đường 40m Khu đô thị mới Việt Hưng. Giá đền bù rất thấp, chỉ bằng 1/4 giá thị trường khiến người dân bất bình. Cơ sở nào để bố trí tái định cư bằng căn hộ khi nhiều dự án tương tự vẫn được tái định cư bằng đất?
Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Năng suất, hiệu quả ra sao sau 1 thời gian hoạt động?

Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Năng suất, hiệu quả ra sao sau 1 thời gian hoạt động?

(PL&XD) - Những năm qua, Thành phố Hà Nội đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho các hạng mục tiêu thoát nước. Trong đó, Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Đến nay, hạng mục xây dựng cụm công trình đầu mối trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đã hoàn thành, nhưng còn nhiều hạng mục khác vẫn dở dang khiến dòng chảy bị hạn chế.
Thanh Xuân (Hà Nội): Hàng loạt chung cư cao tầng, phá vỡ quy hoạch đô thị

Thanh Xuân (Hà Nội): Hàng loạt chung cư cao tầng, phá vỡ quy hoạch đô thị

(PL&XD) - Những năm gần đây, khu vực quận Thanh Xuân (Hà Nội) trở thành “điểm đen” ùn tắc giao thông và ngập lụt khi hàng loạt chung cư cao tầng chen chúc mọc lên. Chỉ với chiều dài chưa đến 1km, nhưng tuyến đường Nguyễn Tuân “gánh” tới 20 dự án chung cư hay tuyến đường Lê Văn Lương cũng được “nhồi” hàng loạt dự án nhà ở cao tầng. Điều ngạc nhiên là, nhiều dự án chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân đều xảy ra sai phạm liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, sai quy định của pháp luật.
Kim Sơn (Ninh Bình): Ai chịu trách nhiệm về chất lượng công trình các dự án Nông thôn mới?

Kim Sơn (Ninh Bình): Ai chịu trách nhiệm về chất lượng công trình các dự án Nông thôn mới?

(PL&XD) - Huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đang cố gắng phấn đấu để về đích và được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào năm 2023. Bên cạnh niềm vui, người dân vùng biển huyện Kim Sơn còn có phần lo lắng về gánh nặng nợ công khi chính quyền cho đầu tư dàn trải công trình mà thiếu đi phần kiểm soát. Đặc biệt là chất lượng các công trình mới đầu tư đang dần bộc lộ những yếu kém về quản lý của cấp chính quyền.
Dự án Công viên, hồ điều hòa khu đô thị Tây Nam Hà Nội chết lâm sàng đến bao giờ?

Dự án Công viên, hồ điều hòa khu đô thị Tây Nam Hà Nội chết lâm sàng đến bao giờ?

(PL&XD) - Quận Cầu Giấy dành hơn 100,000m2 đất, chủ đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng để đầu tư Dự án Công viên, hồ điều hòa khu đô thị Tây Nam Hà Nội thuộc địa phận phường Trung Hòa. Sau hơn 12 năm, tất cả gần như chỉ nằm trên giấy, dự án “lá phổi xanh” của quận Cầu Giấy đang có những đồn đoán bị “chết lâm sàng” khi chưa hẹn ngày tái sinh.

Xem thêm

Xem phiên bản di động