Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc quan trọng

16/06/2022 20:00

(PL&XD) - Sáng 16/6, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã lần lượt thông qua 3 Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc quan trọng, gồm: Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc quan trọng
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1: Hình thành trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với 478/479 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,98%, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng nhằm hình thành trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng; kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam.

Dự án đồng thời tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Dự án dài khoảng 188,2 km, chia thành 04 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như: Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư Dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư Dự án; Được thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1: Kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển

Với 475/479 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,38%, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc quan trọng
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại…

Dự án có quy mô khoảng 53,7km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 519,64ha, trong đó, đất trồng lúa khoảng 34,29ha, đất dân cư khoảng 30,45ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 205,31ha, đất trồng cây hằng năm khoảng 52,63ha, đất nuôi trồng thủy hải sản khoảng 2,55ha và đất khác khoảng 194,41ha.

Về tiến độ thực hiện, Nghị quyết nêu rõ việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2026.

Việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt: Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư Dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư Dự án; được thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công; cho phép phân chia các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các địa phương thuộc phạm vi của Dự án.

Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành Dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; Quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo các địa phương bảo đảm nguồn vốn thực hiện Dự án.

Các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm nguồn vốn và tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án.

Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn của địa phương tăng, giảm so với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án, địa phương đó có trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương, theo tỷ lệ vốn góp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1: Hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ

Với 467/468 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 93,78%, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc quan trọng
Kết quả biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo Nghị quyết, Dự án được đầu tư nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Dự án đồng thời tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại…

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đầu tư khoảng 117,5km, chia thành 03 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022; cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025; cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026; hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

Nghị quyết nhấn mạnh việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt. Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.

Nghị quyết yêu cầu Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Chính phủ chỉ đạo rà soát và chịu trách nhiệm về tính khả thi của nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải…

Thủ tướng Chính phủ chịu trách nhiệm trong việc phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần, bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án thành phần đó; Xem xét, quyết định giao cho một cơ quan làm đầu mối chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.

Các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm nguồn vốn và tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án…

Quý Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng và Tổng hội Xây dựng Việt Nam: Tiếp tục tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin ngành Xây dựng

Bộ Xây dựng và Tổng hội Xây dựng Việt Nam: Tiếp tục tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin ngành Xây dựng

(PL&XD) – Ngày 5/8, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổng hội Xây dựng Việt Nam về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc khóa IX, nhiệm kỳ 2022 – 2027 và kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Xem thêm

Tình hình kinh tế tháng 7 và 7 tháng đầu năm tiếp tục ổn định, khởi sắc

Tình hình kinh tế tháng 7 và 7 tháng đầu năm tiếp tục ổn định, khởi sắc

(PL&XD) - Chiều 3/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm tiếp tục ổn định và khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ, ngành cũng trả lời một số nội dung được dư luận quan tâm thời gian gần đây.
Mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, công nhân khu công nghiệp

Mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, công nhân khu công nghiệp

(PL&XD) – Sáng 1/8, phát biểu tại Hội nghị “Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp” do Thủ tướng chủ trì, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện, động lực cho phát triển nhà ở xã hội, hướng tới hoàn thành mục tiêu đầu tư, xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, công nhân vào năm 2030.
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì lập Đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì lập Đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

(PL&XD) - “Giao Bộ chủ trì, xây dựng Đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp (TNT) trong giai đoạn từ nay tới năm 2030” – Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị “Thúc đẩy phát triển NƠXH cho công nhân, người TNT” ngày 1/8.
Thủ tướng Chính phủ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc tế Việt – Lào

Thủ tướng Chính phủ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc tế Việt – Lào

(PL&XD) - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), chiều 23/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc tế Việt – Lào và thăm các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An).
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Tập đoàn TH

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Tập đoàn TH

(PL&XD) - Sáng 23/7, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm cánh đồng ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH; tham quan hệ thống sản xuất sữa, Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên (huyện Nghĩa Đàn).

Xem thêm

Xem phiên bản di động