Quan điểm của Bộ Xây dựng về dự thảo Nghị định siết phân lô bán nền

06/06/2020 18:36

(PL&XD) - Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa có Văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu quan điểm về việc siết phân lô bán nền tại dự thảo mà Bộ Tài nguyên Môi trường đang lấy ý kiến.
quan diem cua bo xay dung ve du thao nghi dinh siet phan lo ban nen
Khoản 2, Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định những khu vực không được phép phân lô bán nền. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đề nghị bỏ Khoản 2, Điều 41 Nghị định 43.

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, mục 2 được sửa: “Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, các phường thuộc thị xã; khu vực chức năng quy hoạch thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị”.

Liên quan đến nội dung dự thảo này, tại Văn bản gửi Văn phòng Chính phủ Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Điều 194, Luật Đất đai 2013; Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP (Nghị định 43) quy định mang tính nguyên tắc về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở và giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường quy định chi tiết.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 thì hiện nay không còn hình thức Thông tư liên tịch giữa 2 bộ. Vì vậy, hiện đang thiếu quy định pháp luật đồng bộ để triển khai thực hiện quy định nêu trên.

Bộ Xây dựng cho rằng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng, ngoài đáp ứng điều kiện theo pháp luật về đất đai, còn phải đáp ứng điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, Điểm b, Khoản 1; Khoản 2 Nghị định 43 quy định về điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy định về khu vực được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

“Những nội dụng này cũng đang được quy định cụ thể (bao gồm cả quy định về thẩm quyền, trình tự thủ tục) tại Nghị định 11/2013/NĐ-CP (Nghị định 11) và Thông tư liên tịch số 20/TTLT/BXD-BNV hướng dẫn một số nội dụng của Nghị định 11 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Như vậy, về bản chất, các quy định tại Điểm b, Khoản 1; Khoản 2, Điều 41, Nghị định 43 được căn cứ theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và là điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị, nên không cần thiết phải quy định cụ thể tại Nghị định 43, mà chỉ cần dẫn chiếu theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo”, Bộ Xây dựng nêu quan điểm.

Bộ Xây dựng nêu quan điểm, dự thảo Nghị định của Bộ Tài nguyên Môi trường về sửa đổi bổ sung liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án chưa được đánh giá tác động và chưa có quy định xử lý chuyển tiếp.

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi các khoản nêu trên của Nghị định 43 theo hướng: “Dự án đáp ứng điều kiện và thuộc khu vực, loại đô thị chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị…”.

Điều 41, Nghị định 43: Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê

Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại Khoản 2 Điều này.

Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường quy định chi tiết Điều này.

Ninh Nhi

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xem thêm

HoREA: Kiến nghị sửa đổi quy định dưới Luật về tách thửa đất ở

HoREA: Kiến nghị sửa đổi quy định dưới Luật về tách thửa đất ở

(PL&XD) – Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường về kiến nghị sửa đổi quy định dưới Luật về tách thửa đất ở, để không xảy ra tình trạng tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để phân lô bán nền tràn lan.
Diễn biến thị trường bất động sản ba miền có gì đặc biệt?

Diễn biến thị trường bất động sản ba miền có gì đặc biệt?

(PL&XD) – Thị trường bất động sản (BĐS) khu vực Bắc, Trung, Nam vẫn duy trì sức hút khi các dự án có pháp lý đầy đủ, bên cạnh đó là tình trạng sốt đất cục bộ ở một số địa phương vẫn diễn ra khi các thông tin quy hoạch được phổ biến rộng rãi, đặc biệt là các dự án trọng điểm được Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào hạ tầng giao thông.
Phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ: Thêm nhiều cơ hội để người lao động tiếp cận nhà ở

Phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ: Thêm nhiều cơ hội để người lao động tiếp cận nhà ở

(PL&XD) - Nhà ở xã hội, nhà giá rẻ là phân khúc có nguồn cầu lớn trong khi nguồn cung luôn ở tình trạng khan hiếm, thiếu hụt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt doanh nghiệp đã công bố kế hoạch xây dựng, phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, mở ra nhiều cơ hội để người lao động có thể tiếp cận được nhà ở.
Quy định xét cấp sổ đỏ đất khai hoang

Quy định xét cấp sổ đỏ đất khai hoang

(PL&XD) - Ông Hoàng Văn Bàn (Phú Thọ) khai phá thửa đất 500m2 từ năm 1979. Năm 1987, Nhà nước lập bản đồ 299 xác định loại đất là LN (lâu năm). Năm 1996 lập hồ sơ địa chính, ông Bàn được ghi tên vào Sổ mục kê. Nay ông đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì trường hợp của ông áp dụng Khoản 5, Điều 20 hay Khoản 3, Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP?
Điều kiện cấp sổ đỏ, sổ hồng vĩnh viễn

Điều kiện cấp sổ đỏ, sổ hồng vĩnh viễn

(PL&XD) - Cấp sổ đỏ vĩnh viễn luôn là điều người dân quan tâm bởi ai cũng muốn sở hữu tài sản này lâu dài. Tuy nhiên, việc có được cấp sổ đỏ vĩnh viễn hay không cần phải căn cứ vào quy định về thời hạn sử dụng đất, thời hạn sở hữu nhà ở theo quy định Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014.

Xem thêm

Xem phiên bản di động