Hải Phòng: Quy hoạch giao thông phát triển đô thị, kinh tế - xã hội

30/09/2021 17:09

(PL&XD) - Thời gian qua, thành phố Hải Phòng huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư chỉnh trang, cải tạo đô thị, tạo diện mạo mới cho thành phố. Trong đó, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ trong đô thị góp phần kết nối trung tâm thành phố với các quận, huyện và các tỉnh lân cận.
hai phong quy hoach giao thong phat trien do thi kinh te xa hoi
Nút giao Nam Cầu Bính.

Điển hình, một số dự án giao thông trọng điểm đã và đang triển khai trên địa bàn thành phố Hải Phòng như: Tuyến đường trục giao thông đô thị thành phố (vốn vay Ngân hàng Thế giới) qua 4 quận huyện gồm: An Dương, Lê Chân, Kiến An, Hải An; cải tạo tuyến đường Quốc lộ 37 trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, cải tạo đường tỉnh 359 trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, nút giao thông Nam cầu Bính và tuyến đường nối nút giao thông với đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, tuyến đường Hồ Sen - cầu Rào 2 đến đường Tô Hiệu, cầu Đăng, cầu Hàn nối Tiên Lãng với Vĩnh Bảo, cải tạo cầu Rào 1 và tuyến đường Lạch Tray; tuyến đường thị trấn Minh Đức huyện Thủy Nguyên, dự án cải tạo đường tỉnh 363 nối huyện Kiến Thụy...

Bên cạnh đó, thành phố Hải Phòng rất quan tâm, triển khai đầu tư các dự án kết nối giao thông với các tỉnh lân cận như: Đầu tư xây dựng cầu phao sông Hóa nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình, cầu Quang Thanh, cầu Dinh nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương, dự án tuyến đường bộ ven biển qua Hải Phòng và 9km tỉnh Thái Bình, chuẩn bị triển khai xây dựng cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh, cầu Nghìn 2 nối Quốc lộ 10 từ huyện Vĩnh Bảo với tỉnh Thái Bình.

Theo Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông thành phố Hải Phòng, tạo mạng lưới giao thông góp phần tích cực việc phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đồng thời, góp phần giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông cho nhân dân khi tham gia giao thông, tạo thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, giao lưu trao đổi văn hóa, giáo dục, y tế, tăng cường quốc phòng an ninh, giảm dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Ngoài việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cũng rất quan tâm đến việc phân luồng giao thông một cách hợp lý, khoa học nhất để tránh gây ùn tắc trong nội đô như: Bố trí thời gian làn xanh, đỏ hợp lý, các ngã 4 cho phương tiện môtô, xe thô sơ rẽ trái liên tục, hệ thống biển báo được hoàn chỉnh. Đơn vị còn tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông, các quy định tham gia gia thông trên các phương tiện thông tin đại chúng... Do đó, thời gian qua hiện tượng ùn tắc giao thông trong nội đô giảm nhiều, còn tồn tại ít điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Thành phố Hải Phòng là cảng cửa ngõ quốc tế nên việc rút hàng đặc biệt quan trọng. Các tuyến đường kết nối với cảng được nâng cấp mở rộng, xây dựng các cầu vượt khác mức tại các vị trí xung yếu như: Ngã 3 Đình Vũ, nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm với Lê Hồng Phong, nút giao Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen - cầu Rào 2, mặt đường Quốc lộ 5 được nâng cấp, cải tạo, Quốc lộ 10 đang được tiếp tục đầu tư đoạn cầu Đá Bạc đến cầu Kiền bằng nguồn vốn ngân sách địa phương, cầu Bạch Đằng và tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành. Do đó, hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng ngày càng tăng cao, hạ tầng giao thông kết nối cảng biển cơ bản đáp ứng sự kỳ vọng và xứng đáng là cửa ngõ của các tỉnh thành phố phía Bắc.

hai phong quy hoach giao thong phat trien do thi kinh te xa hoi
Đơn vị thi công cầu Rào 1.

Đến nay, thành phố Hải Phòng đã lập và trình Chính phủ Quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, bổ sung các tuyến đường kết nối các tỉnh lân cận, xác định tuyến đường kết nối vùng, các tuyến đường ưu tiên đầu tư đặc biệt là đường sắt kết nối đến khu vực cảng biển Hải Phòng. Thời gian tới, thành phố Hải Phòng tiếp tục đầu tư các tuyến đường vành đai, đường sắt kết nối khu vực cảng biển Hải Phòng và các tuyến đường trong quy hoạch để xây dựng Hải Phòng xứng đáng kỳ vọng của Bộ Chính trị đến năm 2030 là thành phố hàng đầu Đông Nam Á và đến năm 2045 thành phố hàng đầu châu Á.

Đăng Hùng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

ha noi dieu chinh cuc bo quy hoach chi tiet khu vuc bac co nhue chem

Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

(PL&XD) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có Quyết định 4305/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (thuộc địa bàn phường Đức Thắng và phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) tỷ lệ 1/500 tại các ô đất quy hoạch ký hiệu C6-NT1 và D5-NT1 phường Đức Thắng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Xem thêm

pho thu tuong le van thanh lam chu tich hoi dong tham dinh nhiem vu lap quy hoach vung

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng

(PL&XD) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1663/QĐ-TTg kiện toàn Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thành lập theo Quyết định 154/QĐ-TTg ngày 22/1/2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành là Chủ tịch Hội đồng thay ông Trịnh Đình Dũng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ.
xay dung cong trinh ngam duoi song to lich lieu co kha thi

Xây dựng công trình ngầm dưới sông Tô Lịch, liệu có khả thi?

(PL&XD) – Theo các chuyên gia, xây dựng công trình ngầm là yếu tố cần thiết trong đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các công trình ngầm được khai thác tối đa và đảm bảo sự kết nối giữa phần ngầm và phần nổi, cần quy hoạch tổng thể rõ ràng và tầm nhìn sâu rộng. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình ngầm như cao tốc, bãi đỗ xe… cần được nghiên cứu cẩn trọng, tính toán cụ thể chi tiết từ quy hoạch, nguồn vốn, tác động đến xã hội, mội trường…
quy hoach khong gian ngam do thi

Quy hoạch không gian ngầm đô thị

(PL&XD) - Quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang ngày càng phát triển, dẫn đến hình thành ngày càng nhiều các đô thị trên cả nước. Tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có 850 đô thị, bao gồm 2 đô thị loại đặc biệt đó là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, 22 đô thị loại I, 31 đô thị loại II, 48 đô thị loại III, 88 đô thị loại IV và 659 đô thị loại V, với tỷ lệ đô thị hóa đạt 39,3%. Sự tập trung dân số tại các đô thị ngày càng tăng dẫn tới sự quá tải cả về hạ tầng đô thị và không gian công cộng, đặc biệt là 2 đô thị lớn, là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Vì vậy đã tạo ra các áp lực lớn về hạ tầng đô thị như: nhà ở, giao thông đô thị và không gian công cộng đô thị… Trong khi đó quỹ đất xây dựng đô thị ngày càng cạn kiệt, các không gian xanh, không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp. Vì thế, để đáp ứng các nhu cầu đó thì đô thị phải tận dụng cả về chiều cao lẫn chiều sâu của không gian đô thị.
tap doan hung thinh day manh cac goi ho tro giup cac tinh chong dich covid 19

Tập đoàn Hưng Thịnh đẩy mạnh các gói hỗ trợ, giúp các tỉnh chống dịch Covid-19

(PL&XD) - Với mong muốn chung tay cùng chính quyền và người dân tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới” sau giãn cách. Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tiếp sức cho một số tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
vinh long kien nghi don gian hoa 06 thu tuc hanh chinh trong linh vuc quy hoach kien truc

Vĩnh Long: Kiến nghị đơn giản hóa 06 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc

(PL&XD) – UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định số 2433/QĐ-UBND về việc thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long. Theo Quyết định này, thông qua phương án đơn giản hóa 06 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long.
...

Tin bài cuối cùng

Xem phiên bản di động