Đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn xuống cấp nghiêm trọng: Chủ đầu tư nói gì?

14/11/2020 09:38

(PL&XD) – Sáng 13/11, đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có buổi làm việc với một số cơ quan báo chí để thông tin về tình hình đầu tư, quản lý đường gom cao tốc Bắc Giang.
duong gom cao toc bac giang lang son xuong cap nghiem trong chu dau tu noi gi
Hình ảnh xe quá tải đi vào đường gom do chủ đầu tư ghi lại.

Thay đổi thiết kế, tăng tải trọng nhưng vẫn bất lực

Đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty trình bày: Đây là dự án do UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất thực hiện. Toàn bộ kinh phí thực hiện tuyến đường ước tính khoảng 70 tỷ đồng do chủ đầu tư tự túc. Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 nông thôn với khả năng chịu tải trọng khoảng 16 - 17 tấn. Ngay khu vực đầu vào đường gom cũng đã được đặt một tấm biển cấm tải trọng trên 16 tấn. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải thường xuyên đi lại qua tuyến đường này khiến cho con đường bị “cày” nát một cách không thương xót. Theo trích xuất từ các camera đặt tại Ban quản lý dự án ở khu vực gần điểm thu phí đường bộ đoạn đầu Bắc Giang đã cho thấy, nhiều xe vận tải 3 - 4 “chân” với tải trọng khoảng 40 - 50 tấn thường xuyên xuất hiện trên tuyến đường này. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều đoạn đường bị cày xới nghiêm trọng như các cơ quan báo chí đã thông tin.

Tuy nhiên, với việc các đoạn đường xuống cấp, xếp hình “sống trâu” tại một số điểm cục bộ, dư luận không khỏi băn khoăn liệu có tình trạng thi công kém chất lượng của đơn vị chủ đầu tư? Một số hộ dân và đại diện chính quyền địa phương cũng cho rằng đơn vị thi công ẩu mới dẫn đến tình trạng trên? Trả lời câu hỏi này của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đặng Tiến Thắng cho rằng, đơn vị đã thi công theo đúng thiết kế. Thậm chí, đơn vị đã xin phép và được sự thống nhất của chính quyền địa phương thay đổi phương án thiết kế ban đầu, tăng độ dày của các lớp kết cấu để tăng khả năng chịu lực của con đường như tăng gấp đôi độ dày của lớp đá răm và lớp bê tông nhựa. Song với sự “tra tấn” liên tục của các xe quá tải thì nhiều đoạn xung yếu đã không thể chống đỡ được.

Bó tay trước xe quá tải

Về việc hạn chế các xe quá tải đi vào đường gom, ông Thắng lắc đầu chán nản: Hiện nay, đơn vị không có cách nào để ngăn chặn các xe này đi qua đường gom. Thậm chí, ngay cả khi đang thi công, các xe này vẫn ngang nhiên đi vào công trường mà đơn vị thi công và chủ đầu tư không thể làm gì vì không có quyền hạn và chức năng trong việc xử lý các xe vi phạm như thế này. Đơn vị đã xây dựng các các rào chắn, barie, các trụ bê tông để ngăn chặn nhưng bất thành. Nhiều xe ôtô quá tải đã ngang nhiên xuống tháo bỏ rào chắn, thậm chí lao đổ các barie để đi qua.

Để tìm cách ngăn chặn, không còn cách nào khác, chủ đầu tư phải thông báo và tìm kiếm sự hỗ trợ của chính quyền và lực lượng công an tại địa phương.

duong gom cao toc bac giang lang son xuong cap nghiem trong chu dau tu noi gi
Theo đại diện chủ đầu tư thì nguyên nhân đường gom xuống cấp là do xe quá tải thường xuyên đi lại.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, đây cũng là vấn đề rất khó khăn. Công ty đã nhiều lần phản ánh tình trạng này và đề nghị sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và công an tỉnh Bắc Giang. Lần gần đây nhất là vào ngày 29/9/2020, đơn vị đã phải gửi Công văn số 262/CV-BQLDA đề nghị công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang và công an huyện Lạng Giang hỗ trợ kiểm soát xử lý xe chở đất, đá đi vào công trường thi công tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn không hề được cải thiện.

Cũng theo ông Thắng, hiện nay, công trình đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đủ điều kiện để bàn giao cho chính quyền địa phương. “Chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang tiếp nhận công trình để quản lý và phục vụ tốt hơn cho các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương và đang chờ ý kiến của tỉnh Bắc Giang về vấn đề này”, ông Thắng nói.

Chương Huyền - Thân Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

vu choi tam co don giua doi so noi xay nha trai phep phuong bao khong

Vụ “chòi tạm” cô đơn giữa đồi: Sở nói xây nhà trái phép, phường bảo không

(PL&XD) - Liên quan tới căn nhà xây dựng giữa đồi phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, PL&XD đã phản ánh, việc xử lý căn nhà này như thế nào, khi lãnh đạo phường cho rằng đây chỉ là “chòi tạm”. Trong khi đó, cơ quan chuyên môn là Sở Xây dựng lại khẳng định, đó là một công trình xây dựng cần phải xin phép.
bi to xu tien doi tac tai du an khu thuong mai kinh te bien tran de ong bui duc xung da tra loi gi voi plxd

Bị tố “xù” tiền đối tác tại Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề: Ông Bùi Đức Xứng đã trả lời gì với PL&XD?

(PL&XD) - PL&XD vừa nhận được thông tin từ ông Bùi Đức Xứng, người trúng đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng về việc phóng viên của Báo không liên lạc với ông để được cung cấp thông tin dẫn đến viết bài thiếu khách quan. Để rộng đường dư luận, PL&XD công bố thông tin buổi làm việc của phóng viên PL&XD với ông Xứng vào tháng 6/2020 khi tìm hiểu về việc có hay không ông “xù nợ” nhà đầu tư.
lang giang bac giang dat tho cu dat vuon bien thanh dat lam nghiep sau khi xa muon so do

Lạng Giang (Bắc Giang): Đất thổ cư, đất vườn “biến” thành đất lâm nghiệp sau khi xã “mượn” sổ đỏ

(PL&XD) – Hơn 4.000m2 đất ở, đất vườn trong cuốn sổ đỏ được cấp năm 1994 bỗng nhiên chuyển thành đất lâm nghiệp trong cuốn sổ đỏ được cấp năm 1999 đang khiến Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Đại Lâm - An Hà (đoạn Km0+00 đến Km4+100) gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng.
thanh hoa can lam ro bat thuong trong dau thau tai huyen nhu xuan

Thanh Hóa: Cần làm rõ bất thường trong đấu thầu tại huyện Như Xuân

(PL&XD) - Một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong thi công đường giao thông nông thôn, đáp ứng các tiêu chí trong bài mời thầu của chủ đầu tư, bỏ thấp hơn 450 triệu đồng nhưng vẫn bị đánh trượt. Các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ những bất thường trong việc lựa chọn nhà thầu tại xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân.

Xem thêm

thua thien hue dan nghi ngo cong trinh 160 ty dong thiet ke thi cong au gay hu hong nghiem trong

Thừa Thiên – Huế: Dân nghi ngờ công trình 160 tỷ đồng thiết kế, thi công ẩu gây hư hỏng nghiêm trọng?

(PL&XD) - Dự án chỉnh trang tuyến đường phía Đông đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) có tổng kinh phí trên 160 tỷ đồng. Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng sau đợt ảnh hưởng của bão số 13 nhiều đoạn kè, vỉa hè đi bộ, nền đường... bị sạt lở, sụt lún, gãy đổ nghiêm trọng.
thanh hoa ubnd huyen cam thuy xu phat cong ty tan hong phuc cho lay le

Thanh Hóa: UBND huyện Cẩm Thủy xử phạt Công ty Tân Hồng Phúc cho “lấy lệ”?

(PL&XD) - Vi phạm làm mất mốc giới các điểm khép góc khu vực khai thác và tự ý xây dựng thêm công trình trong khu vực khai trường khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên, UBND huyện Cẩm Thủy chỉ xử phạt vi phạm lỗi mất mốc giới đối với Công ty TNHH Tân Hồng Phúc (Công ty Tân Hồng Phúc).
cong ty tnhh xay dung tu lap nang luc sieu pham dau dau trung do

Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập: Năng lực siêu phàm, đấu đâu trúng đó

(PL&XD) - Là doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại Phú Thọ, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (Công ty Tự Lập) không chỉ là nhà thầu quen của tỉnh Phú Thọ mà hiện nay đã mở rộng ra khắp các tỉnh thành trên cả nước. Dường như Công ty Tự Lập đấu thầu ở đâu đều trúng ở đó. Gần đây nhất là gói thầu 1-XL cao tốc Bắc - Nam, ban đầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự là liên danh nhà thầu Tổng Thăng Long – Công ty Tự Lập - Công ty Đạt Phương, sau khi Bộ Giao thông vận tải gia hạn thêm 10 ngày gói thầu vẫn không lọt khỏi tay nhà thầu liên danh này. Dư luận đặt câu hỏi, không biết năng lực nhà thầu Công ty Tự Lập siêu phàm tới mức nào?
khach hang lai phan doi vi chu dau tu du an im lang

Khách hàng lại phản đối vì chủ đầu tư dự án im lặng

(PL&XD) - Dù đã góp tiền mua đất nền 15 năm nay, nhưng đến nay, hàng trăm khách hàng tại dự án Khu nhà ở và dân cư mới Phước Kiển (Dự án Thái Sơn 2), xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn chưa nhận được nền. Chủ đầu tư là Tổng Công ty Thái Sơn – Bộ Quốc phòng thì ứng xử bằng cách im lặng. Bức xúc trước động thái này của chủ đầu tư, khách hàng đã căng băng rôn phản đối trước trụ sở của công ty.
ha noi khu do thi moi kim chung di trach duoc hoi sinh hay chieu tro thoi gia cua don vi ban hang

Hà Nội: Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch được “hồi sinh” hay chiêu trò “thổi” giá của đơn vị bán hàng

(PL&XD) - Dự án Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội) sau hơn một thập kỷ “đắp chiếu”, bỗng nhiên sôi động trở lại. Điều này khiến nhiều người tò mò về một dự án bất động sản ngủ quên cả thập kỷ bỗng nhiên lên “cơn sốt”? Liệu dự án đang được hồi sinh hay chỉ là chiêu trò thổi giá của các nhà đầu cơ?
hai phong trang trai lon gay o nhiem moi truong co phu hop quy hoach

Hải Phòng: Trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường có phù hợp quy hoạch?

(PL&XD) - Đại diện UBND xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng thừa nhận 4 trang trại lợn phía trong đê sông Luộc có gây ô nhiễm môi trường nhưng đã khắc phục xong. Về quy hoạch thì 4 trang trại này phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới được niêm yết công khai năm 2015. Tuy nhiên, việc xây dựng 4 trang trại lợn này có được lập dự án, cam kết bảo vệ môi trường theo quy định không thì còn chờ kết quả kiểm tra của Đoàn liên ngành huyện Vĩnh Bảo.
binh thuan bat thuong choi tam giua doi troc

Bình Thuận: Bất thường “chòi tạm” giữa đồi trọc

(PL&XD) - Đã 2 năm nay, trên khu vực đồi trọc thuộc phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xuất hiện một căn nhà “lạ” diện tích cả trăm m2 xây dựng kiên cố. Khu vực này vốn thuộc tiểu khu 215 đất rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú trước đây quản lý, đã thanh lý giao về cho địa phương. Điều đáng nói, căn nhà được coi là “chòi tạm” xây dựng trên đất đã được cấp sổ cho một cá nhân.
cong trinh cai tao panorama ma pi leng co dam bao tinh an toan

Công trình cải tạo Panorama Mã Pì Lèng có đảm bảo tính an toàn?

(PL&XD) - Liên quan đến việc xử lý tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Panorama (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) xây dựng trái phép ngay trên hẻm vực Tu Sản, đoạn đèo Mã Pì Lèng nối Mèo Vạc với Đồng Văn. Vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã lấy ý kiến các chuyên gia và thống nhất quan điểm, sẽ không phá dỡ toàn bộ công trình Panorama, nhưng đó sẽ chỉ là điểm dừng chân, không có lưu trú. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là đơn vị nào sẽ thẩm định bản vẽ thi công, đánh giá mức độ an toàn của công trình?
...

Tin bài cuối cùng

Xem phiên bản di động