Ảnh minh họa (Nguồn: Internet). |
Ngày 16/09/2021, HoREA đã nhận được Văn bản 3215/BTP-PLDSKT của Bộ Tư pháp đề nghị góp ý kiến thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 76/2015/NĐ-CP (“Dự thảo Nghị định 76”) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản.
Theo đó, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có văn bản trả lời Bộ Tư pháp số 86/2021/CV-HoREA về việc góp ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản theo đề nghị của Bộ Tư Pháp.
Qua đó, HoREA đã có ý kiến đóng góp Quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản, thống nhất bỏ điều kiện vốn pháp định đối với tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản. Hiệp hội thống nhất bỏ điều kiện vốn pháp định quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 76/2015/NĐ-CP và bổ sung thêm quy định về điều kiện áp dụng đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô dưới 20ha, không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô từ 20ha trở lên và áp dụng đối với từng dự án kinh doanh bất động sản… để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của Điều 4 “Dự thảo Nghị định 76” với quy định tại Khoản 3 Điều 58 Luật Đất đai 2013; Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; điểm c Khoản 1 Điều 33 và Điều 43 Luật Đầu tư 2020.
Bên cạnh đó, những điều kiện của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ với tiêu chí xác định “kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ” tại Khoản 2 Điều 5 “Dự thảo Nghị định 76” chưa sát với thực tiễn, chưa đảm bảo yếu tố “quy mô nhỏ” và có thể để “lọt lưới” một số dự án đầu tư có giá trị lớn nhưng lại không phải “thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã”, không phải chứng minh năng lực tài chính, không cần phải có 20% vốn chủ sở hữu. Đề nghị hoàn thiện lại Khoản 2 Điều 5 “Dự thảo Nghị định 76”, kiểm soát chặt chẽ việc lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi trốn thuế, lừa đảo. Phạm vi điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 bị hạn chế vì chưa quy định điều chỉnh các hành vi giao dịch của chủ đầu tư thực hiện trước thời điểm giao kết hợp đồng như nhận đặt cọc, góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nên chưa đảm bảo sự liên thông, đồng bộ giữa Luật Kinh doanh bất động sản với Bộ luật Dân sự, Luật Nhà ở và là một trong các nguyên nhân dẫn đến một số vụ việc lừa đảo, huy động vốn trái phép trên thị trường bất động sản trong các năm qua.
Hiệp hội đề nghị “luật hóa” điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 của Quốc hội cho phép chuyển nhượng dự án bất động sản khi “đã có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” để tạo điều kiện xử lý “nợ xấu” tài sản bảo đảm là bất động sản thế chấp tại ngân hàng thương mại và áp dụng chung cho các hoạt động chuyển nhượng dự án bất động sản khác và bổ sung vào các quy định pháp luật có liên quan đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 9 “Dự thảo Nghị định 76”. Trong thời gian tới đây, khi xem xét “Đề án xây dựng Luật Đất đai” thì đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 194 Luật Đất đai 2013. Trong thời gian tới đây, khi xem xét “Đề án xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản” thì đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.
Kiến Tài
Đường dẫn bài viết: https://phapluat.baoxaydung.com.vn/horea-gop-y-kien-du-thao-nghi-dinh-quy-dinh-chi-tiet-luat-kinh-doanh-bat-dong-san-1731.html
Bản quyền thuộc về Pháp luật và Xây dựng