
An Giang: Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông bị “tố” thiếu trách nhiệm
07/10/2020 10:29
![]() |
Sau nhiều ngày chờ đợi nhiều nhà thầu phải bỏ cuộc vì không mua được hồ sơ mời thầu (Ảnh nhà thầu cung cấp) |
Công khai nhưng khó tiếp cận
Đó là thực trạng nhiều nhà thầu phản ánh về việc mua hồ sơ mời thầu qua mạng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang. Gói thầu số 14: Thi công xây lắp hạng mục: Các công trình chính - giai đoạn 2 thuộc dự án Nâng cấp tuyên đường liên tỉnh nối từ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang qua khu tứ giác Long Xuyên nối với huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (ĐT 945), huyện Châu Phú, huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, tỉnh An Giang được tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang. Gói thầu có giá trị 85.951 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ 16h50’ ngày 14/8/2020 đến 14h15 phút ngày 04/9/2020.
Gói thầu được mở Hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào hồi 14h15’ ngày 04/9/2020 tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang với 02 nhà thầu tham dự là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thành Trung và Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông và Công ty Cổ phần vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624. Tất cả các yêu cầu thủ tục mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật của 2 nhà thầu đều hợp lệ.
Quá trình phát hành hồ sơ mời thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang được phát hành trực tiếp và thực hiện theo Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 Quy định chi tiết việc cung cấp đăng tải thông tin đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả... Tuy nhiên quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, bên mời thầu đã bị nhiều nhà thầu tố không tải được hồ sơ trực tuyến, phải đến trực tiếp mua hồ sơ mời thầu nhưng bị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang gây khó khăn, tìm cách từ chối không phát hành. Khi nhà thầu vất vả tìm mọi cách mua đươc hồ sơ mời thầu thì phát hiện hồ sơ mời thầu có dấu hiệu vi phạm các quy định về đấu thầu. Hồ sơ mời thầu này được phê duyệt bởi ông Nguyễn Văn Du - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang.
Có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu?
Tại hồ sơ mời thầu gói thầu số 14 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang phát hành còn bị nhà thầu tố có dấu hiệu vi phạm Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chỉnh phủ và Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/05/2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tại hồ sơ mời thầu này yêu cầu nhà thầu khi tham gia phải có 03 chỉ huy trưởng cho ba hạng mục (Chỉ huy trưởng công trình phần cầu; Chỉ huy trưởng công trình phần đường; Chỉ huy trưởng công trình phần thủy lợi). 6 Giám sát kỹ thuật chất lượng công trình (02 giám sát kỹ thuật, chất lượng thi công phần cầu; 02 giám sát kỹ thuật, chất lượng thi công phần đường; 02 giám sát kỹ thuật, chất lượng thi công phần thủy lợi). Kỹ sư máy xây dựng; Kỹ sư vật liêu xây dựng; Kỹ sư nền móng và địa chất công trình. 02 kỹ sư trắc địa công trình. 10 Đội trưởng thi công (02 Đội trưởng thi công phần cầu; 03 Đội trưởng thi công phần đường; 05 Đội trưởng thi công phần cống thủy lợi). 10 Cán bộ kỹ thuật (02 Cán bộ kỹ thuật phần cầu; 03 Cán bộ kỹ thuật phần đường; 05 Cán bộ kỹ thuật phần cống thủy lợi). 03 Kỹ sư Quản lý an toàn lao động. 02 Kỹ sư phụ trách thanh quyết toán công trình. Tổng 39 kỹ sư được áp dụng cho gói thầu có giá trị gần 86 tủ; 03 hợp đồng tương tự có giá trị hoàn thành là 82.770 triệu đồng trong 05 năm trở lại đây và nhiều rào cản liên quan đến công trình tương tự...
![]() |
Hồ sơ mời thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang bị nhà thầu phản ánh vi phạm Luật Đấu thầu. |
Ông Đinh Ngọc Lân - chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về công tác quản lý dự án và đấu thầu cho rằng, tiêu chí này áp dụng tương đương với các gói thầu cao tốc Bắc - Nam có giá trị trên 1.500 tỷ đồng mà Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện. Vị chuyên gia này cũng nhận định hồ sơ mời thầu có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu, tạo lợi thế cho một nhà thầu mà bên mời thầu đã định hình sẵn. Để đảm bảo công bằng minh bạch trong đấu thầu cạnh tranh đối với gói thầu này các nhà thầu nên làm văn bản kiến nghị, cung cấp thông tin đầy đủ để UBND tỉnh An Giang vào cuộc làm rõ, đảm báo tính minh bạch trong đấu thầu, chống tham nhũng và thất thoát lãng phí.
PL&XD sẽ tiếp tục thông tin!
Thanh Thanh
Cùng chuyên mục


Phân lô tách thửa “băm” nát Đảo Ngọc: Loạt sai phạm réo tên Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi

Quảng Xương (Thanh Hóa): Xây dựng nhà máy đốt rác gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Vì sao công trình sai phạm trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên tồn tại suốt 2 năm qua?

Thành phố Vinh (Nghệ An): Chính quyền có biết Dự án Trung tâm thương mại tại xã Nghi Phú xây dựng sai phép?
Xem thêm

Cầu Giấy (Hà Nội): Phường Nghĩa Tân có né tránh cung cấp thông tin cho báo chí?

Hồng Bàng (Hải Phòng): Cần sớm xử lý trạm trộn bê tông không phép ở phường Hùng Vương

Thái Bình: Biệt thự, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Thái Bình: Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà kêu cứu

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Ngang nhiên san lấp, tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép trên 4.000m2 đất nông nghiệp

Khánh Hòa chỉ đạo xử lý sai phạm tại cơ sở sản xuất dăm gỗ của Công ty Cổ phần Sao Vàng

Khánh Hòa: Điểm dừng chân “khủng” được giao đất rừng để làm dự án

Bắc Ninh: Công ty Buwon Xây dựng nhà máy “chui”, xử lý hay hợp thức?

Cà Mau: Vì sao Dự án Trường Đại học Y dược với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng bị xử lý?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tại sao Công ty Đông Nam trúng liên tiếp hàng loạt gói thầu “khủng” với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách thấp?
Xem thêm